วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การขึ้นเครื่องบินเดินทางไปต่างประเทศ

การขึ้นเครื่องบินมักจะเป็นปัญหาของผู้ที่ต้องเดินทางโดยเครื่องบินเป็นครั้งแรกในชีวิต 

ในประเทศยังไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่ต่างประเทศเนี่ยสิ! มีขั้นตอนมากกว่าเยอะเลย ความไม่รู้ทำให้เกิดความกลัวและไม่มั่นใจ จึงมีคำถามบ่อย ๆ ว่าต้องไปถึงสนามบินกี่โมง ไปถึงสนามบินแล้วต้องทำยังไงบ้าง

วันนี้เราขอเสนอขั้นตอนที่สนามบินก่อนออกเดินทางไปต่างประเทศ

1. ถ้าจะเดินทางไปต่างประเทศก็ต้องมีหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต (Passport) ก่อน

 ถ้ามีแล้วต้องตรวจดูวันหมดอายุด้วย***พาสปอร์ตที่ใช้เดินทางได้ต้องมีอายุการใช้งานเหลือมากกว่า 6 เดือนและมีหน้ากระดาษในเล่มเหลือพอให้ประทับตราได้ทั้งขาออกจากไทยเข้าที่โน่น และขาออกจากที่โน่นกลับเข้าไทย***

e-passport ทำยังไง เข้าไปอ่านที่นี่เลย http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=lovergirl&month=17-10-2005&group=7&blog=3

2. ถ้าจะไปต่างประเทศโดยเครื่องบินไม่ว่าประเทศไหนก็ตาม ต้องไปถึงสนามบินก่อนเวลาเครื่องออกอย่างน้อย 2 ชั่วโมงค่ะ ไปก่อน 2.30 - 3 ชั่วโมงได้ยิ่งดี

3. ไปถึงสนามบินแล้ว มุ่งไปตามป้าย "ผู้โดยสารขาออก" แล้วมองหาป้ายสายการบินของเรา เมื่อเจอแล้วก็พุ่งตรงไปที่เคาน์เตอร์เช็คอินเลย




4. ถ้าเปิดให้ check-in แล้ว ให้เข้าไปที่เคาน์เตอร์ยื่นพาสปอร์ตและตั๋วเครื่องบินให้เจ้าหน้าที่ วางกระเป๋าบนสายพานชั่งน้ำหนัก ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าถ้าไปอเมริกาจะมีเจ้าหน้าที่ของสายการบินตรวจกระเป๋าก่อนที่จะโหลดนะคะ (เคยไปส่งเพื่อน) ถึงจุดนี้ลองตรวจตัวเองอีกทีว่าพกอาวุธ ของมีคม กรรไกรตัดเล็บ แหนบ และของเหลวในกระเป๋าที่ถือติดตัวรึเปล่า ถ้ามีก็ต้องรีบยัดใส่กระเป๋าใหญ่โหลดใต้เครื่องเลยนะคะ ไม่งั้นคุณจะต้องทิ้งของพวกนี้ก่อนเดินขึ้นเครื่อง ใครหิ้ว Notebook ไปก็ต้องหิ้วติดตัวขึ้นเครื่องด้วยนะคะ เพราะถ้าโหลดใต้เครื่องไม่เจ๊งก็หายค่ะ ถือขึ้นเครื่องได้เลย ไม่ต้องทำอะไร แต่บางประเทศ (เช่น สิงคโปร์) เค้าจะให้เอาออกมาใส่ตระกร้าสแกนเมื่อถึงข้างในก่อนขึ้นเครื่องด้วย

5. เมื่อเช็คอิน+โหลดกระเป๋าเสร็จแล้วจะได้รับพาสปอร์ต+boarding pass (บัตรขึ้นเครื่อง..ห้ามหาย!!) เค้าจะให้แบบฟอร์ม Immigration มาให้เรากรอก เป็นแบบฟอร์มสำหรับผู้ที่เดินทางออกนอกประเทศ ถ้าเค้าลืมให้มาก็ขอได้เลย แล้วหาที่นั่งกรอกให้เรียบร้อย เซ็นชื่อให้เหมือนในพาสปอร์ต

6. เดินผ่านเข้าประตูเข้าไปด้านใน จะเจอแผงเคาน์เตอร์ ตม. (ตรวจคนเข้าเมือง) ตรวจพาสปอร์ต + แบบฟอร์ม Immigration ซึ่งเค้าจะฉีกไปส่วนนึง อีกส่วนนึงจะแม็กซ์ติดไว้กับพาสปอร์ตของเรา ห้ามทำหาย ต้องใช้ตอนเดินทางกลับเข้าประเทศไทยผ่าน ตม. อีกครั้ง

7. เสร็จจาก ตม. แล้วจะผ่านเข้าไปเจอ king power duty free อย่าเดินดูของเพลิน ***โปรดดูหมายเลขประตู (gate) และเวลาขึ้นเครื่อง (boarding time) ที่ระบุไว้บนบัตรขึ้นเครื่อง คุณจะต้องเผื่อเวลาซักครึ่งชั่วโมงก่อน boarding time (คนละอันกับเวลาเครื่องออก)

8. เมื่อถึงเวลาอีก 30 นาทีก่อน boarding time ตามที่ระบุใน boarding pass ควรเลิกช้อปแล้วเดินไป gate ได้แล้ว ... จะต้องไป gate ไหนก็ดูเบอร์ที่บอกไว้บน boarding pass ค่ะ บาง gate เดินไกลมากอาจจะต้องใช้เวลานาน และก่อนถึง gate จะต้องต้องผ่านเครื่อง scan ร่างกายและสัมภาระที่ติดตัวอีกครั้งนึงด้วย บางครั้งแถวยาว ใช้เวลานานอาจจะทำให้ขึ้นเครื่องไม่ทันเวลาที่กำหนด 

**ระวังว่าในตัวและในกระเป๋าอย่าพกสิ่งของไม่พึงประสงค์ในการขึ้นเครื่องบิน*

 ซึ่งนอกจากพวกอาวุธและของมีคมต่าง ๆ แล้ว ก็มีพวกกรรไกรตัดเล็บ แหนบ ฯลฯ เดี๋ยวนี้เพิ่มของเหลวเข้าไปด้วยค่ะ พกขึ้นไปได้แต่ว่าขนาดบรรจุแต่ละชิ้นต้องไม่เกิน 100 มิลลิลิตร โดยจะมีถุงซิปให้ใส่ของเหลวที่เราพกติดตัวทั้งหมดตรงจุดสแกนตัวก่อนเข้าประตูรอขึ้นเครื่องค่ะ เมื่อรวมทั้งถุงแล้วต้องไม่เกิน 1 ลิตร





9. ผ่านเข้ามาจนถึงเก้าอี้ที่นั่งรอขึ้นเครื่องหน้า gate ของเรา ก็นั่งรอเค้าประกาศเรียกขึ้นเครื่องค่ะ พอเค้าเรียกขึ้นเครื่องก็ยื่น boarding pass ให้เค้าฉีก เค้าจะคืนหางตั๋วให้เราแล้วเดินเข้าเครื่องบิน นั่งตามเบอร์ที่นั่งได้เลย และเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง ควรคาดเข็มขัดตลอดเวลาที่นั่งบนเครื่องบินนะคะ


ข้อควรปฏิบัติเมื่ออยู่บนเครื่องบิน
(ขอยืมคุณ Siamese Girl จากกระทู้ http://www.pantip.com/cafe/klaibann/topic/H4416971/H4416971.html)

1. ถ้าสามารถทำได้ พักผ่อนให้เพียงพอ และ/หรือ ก่อนออกเดินทาง สัก 2-3 วัน ควร เข้านอน และตื่นนอน ให้ใกล้เคียงกับ เวลาของ จุดหมายปลายทาง หรือ Time Zone ของเมืองที่เราจะไป (ยิ่งข้ามเส้นแบ่งเวลามากเท่าไหร่ อาการก็จะมากขึ้นเท่านั้น)

2.ควรเผื่อเวลา อย่างนัอย สัก 3 ชั่วโมง เพี่อเช็คอินที่สนามบิน จนกระทั่งถึงเวลาบอร์ดขึ้นเครื่อง (ซึ่งจะอยู่ราวๆ 30-40 นาที ก่อนเวลาเครี่องออก) จะได้ไม่ต้องลนลาน มีเรี่องให้รีบ ให้ลุ้น ให้ตื่นเต้น หรีอ กังวล จนเกินไป โดยเฉพาะเรี่อง การพลาดเที่ยวบิน ลืมของ ทำของหาย

3. รับประทาน อาหารเบาๆ ระหว่างบิน ถ้าอยากหลับง่าย รับประทานอาหารจำพวก ข้าว ขนมปัง และ พาสต้า ส่วนอาหารประเภท ผัก ผลไม้ จะทำให้คนเราสดชื่น ตื่นตัว

4. หลีกเลี่ยง การดี่มของมึนเมา ทุกชนิด เพราะการดี่มบนเครื่องจะทำให้ คนเราปกติเมาง่าย มากกว่าเดิม 2-3 เท่าตัว

5. หลีกเลี่ยง การดี่ม ชา-กาแฟ เครี่องดื่มที่มี ส่วนผสมของแคฟเฟอีน หรือ ดี่มได้บ้าง แต่ดื่มน้อยๆ

6. ดื่มน้ำเปล่า หรือ น้ำผลไม้เยอะๆ (แต่ควรระวังเรื่องน้ำตาล) เพราะบนเครื่องอากาศแห้งมาก

เดินไปขอน้ำมาจากพนักงานเอง หรีอ ไปหยิบที่พนักงานเขาจัดใส่ถาดไว้แล้ว ที่ส่วนเตรียมอาหารก็ได้ ไม่ผิดกติกา

7. ลุกขึ้นเดิน หรือ ทำอยู่กับที่ก็ได้ แต่ควรขยับร่างกาย ส่วนต่างๆ โดยเฉพาะ "ขา" ยีดเส้นยืดสาย ทุกๆ 1-2 ชั่วโมง

8. สวมใส่เสี้อผ้า เครี่องแต่งกาย ที่สวมใส่สบาย ไม่คับ และ ทำให้เราอึดอัด

ควรเอาเสี้อแขนยาว และ/หรือ ผ้าคลุมไหล่ ประเภท Pashmina Shawl ติดขึ้นไปใช้ระหว่างอยู่บนเครี่องด้วย รองเท้าก็ควรเป็นแบบที่ใส่สบาย ถอดง่าย ใส่ง่าย

9. หากไปถึงจุดหมายปลายทางตอนเช้า หรือ สายๆ ถ้าสามารถทำได้ ควรอาบน้ำ ให้ร่างกายสดชื่น แต่ไม่ควรเข้านอนเลย ควรทำอะไรที่เบาๆ เช่น นั่งคุย เอาของออกจากกระเป๋าเดินทาง จัดของ หรือ ออกไปเดินเล่น แล้วไปเข้านอน ตอนหัวค่ำ หลังเวลา อาหารเย็นเลย

10. อีกหลายๆปัจจัยที่เป็นส่วน ประกอบสำคัญ ที่จะทำให้การเดินทางราบรื่น หรือไม่ คือ ผู้โดยสารอื่นๆ เช่น เสียงเด็กร้อง คนเมาส่งเสียงดัง คนแปลกหน้าข้างๆชวนคุยไม่หยุด ในขณะที่เราอยากพักผ่อน คนข้างๆกรนสียงดัง หรือ สภาพอากาศ สภาวะของทิศทางลม

11. เมื่อใกล้ถึงปลายทาง พนักงานบนเครื่องบินจะเดินแจกเอกสารให้กรอกเข้าประเทศค่ะ
 
ขอบคุณข้อมูลที่มาจาก
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=lovergirl&month=15-06-2006&group=10&gblog=5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น